Thứ Hai, 26 tháng 10, 2015

Quản lý sử dụng đất xây dựng đô thị

Quy hoạch đô thị để xây dựng Mô hình hạ tầng kỹ thuật thường chiếm một tỷ trọng đáng đề cập trong tổng diện tích đất xây dựng đô thị. Tuy nhiên thực tiễn không phải lúc nào cũng được toại nguyện nhu cầu này.

Đất sử dụng vào mục đích xây dựng Nội tại hạ tầng kỹ thuật đô thị bao gồm: Đất xây dựng hạ tầng giao thông; đất xây dựng hệ thống cấp thoát nước; đất xây dựng các trạm xử lý rác thải; đất để bố trí hệ thống phân phối điện trong đó phải nhắc đến khoảng phương pháp an toàn lưới điện chiếm một tỷ lệ đáng đề cập của quỹ đất và đất dành cho tha ma đô thị. Theo tiêu chuẩn và nhu cầu phục vụ đất dành cho từng chuyên ngành sẽ có thể tính một cách sơ bộ như sau:


Diện tích đất dành cho giao thông bao gồm giao thông manh mối, mạng lưới đường phố, giao thông tĩnh buộc phải đảm bảo từ 20%-25%. Diện tích đất dành cho cấp nước đô thị bao gồm mạng lưới cung ứng nước trong đó kể cả khoảng cách bảo vệ an toàn đường ống và hệ thống các công trình xử lý nước tổng diên tích dành cho các công trình cấp nước thường chiếm 1% diện tích đất đô thị.

Diện tích đất dành cho thoát nước vệ sinh môi trường đô thị bao gồm hệ thống đường cống, hệ thống các công trình xử lý nước thải, hệ thống các công trình thu gom xử lý chất thải rắn. Trong đó ước tính diện tích đất dành cho công trình thoát nước đô thị trung bình từ 6-7% diện tích đất đô thị.

nội thất mặt bằng với việc xử lý rác theo phương thức chôn lấp tính trung bình 1,0 kg/người/ngày thì diện tích trung bình dành cho bãi chôn lấp rác bao gồm cả khoảng phương pháp ly ước tính khoảng 4% diện tích đất đô thị. Diện tích đất dành cho hệ thống cấp điện và thông tin liên lạc thường chiếm 3% diện tích đất đô thị. Đất dành cho nghĩa trang đô thị, hiện nay nước ta đa số vẫn theo phong tục địa táng. ví như tình trạng vẫn tiếp tục tái diễn như bây giờ thì trong các đô thị sẽ không thể có đủ quỹ đất dành cho công việc liên quan này.


Như vậy, đất xây dựng cho hệ thống công trình kỹ thuật hạ tầng đô thị ước tính tối thiểu chiếm khoảng từ 30-35% diện tích đất đô thị. Rõ ràng cần một nguồn tài nguyên đất hơi lớn để phát triển hệ thống dịch vụ đô thị. Quỹ đất dành cho giao thông, tại một số đô thị lớn diện tích đất dành cho giao thông chỉ khoảng 10% là phải chăng so với các nước ( 20-25%). Qua khảo sát 25 đô thị có liên hệ 1/2 số đô thị có trên 30% đường có bề rộng < 2,5m. Như vậy việc xây dựng đường mới và mở rộng đường cũ là điều tất yếu của tất cả các đô thị trong những năm tới.

Quỹ đất dành cho hệ thống cấp và thoát nước bây giờ hệ thống cấp nước thường đi chung cùng với các hạ tầng khác trên đường phố chính. Công trình xử lý nước cấp trong các đồ án quy hoạch trước đây có tính liên hệ nhưng nhu cầu tăng nhanh nên khi mở rộng công suất của nhà máy thì không có đất để xây dựng mở rộng. Các công trình xử lý nước thải trong nhiều năm trước đây cũng chưa tính đến buộc phải sau này khi phải xây dựng đã không có quỹ đất để xây dựng.

Vấn đề bãi xử lý rác hầu như đô thị nào cũng gặp phải vấn đề nan giải này.Qua số liệu thu thập về xây dựng Bộ chỉ số các đô thị hợp tác giữa UN HABITAT và Hiệp hội các đô thị nước ta cho thấy diện tích dùng cho các bãi chôn lấp rác thải là một bài toán khó mỗi đô thị buộc phải phải có giải pháp trong công tác xử lý chất thải rắn để tránh tốt nhất việc sử dụng đất đô thị.


Hệ thống mạng điện của các đô thị vẫn còn tình trạng đa dạng xây dựng vi phạm khoảng phương pháp an toàn lưới điện, nhiều nơi siêu nghiêm trọng gây mất an toàn đến tính mạng của người dân. Tổng hợp các số liệu thu thập cho kết quả: đất xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật của rộng rãi đô thị ở phương Đông mới chỉ chiếm khoảng từ 10-15% đất đô thị, giả dụ so với yêu cầu bắt buộc khoảng (30-35%) thì thực tế mới chỉ đạt từ 1/3 đến 1/2 yêu cầu. Đây chính là khó khăn cực kỳ lớn của các đô thị trong tương lai gần.

nội thất cảnh quan giải quyết tốt được điều này tạo bắt buộc nguồn tài chính cho nhà nước và tạo sự công bằng xã hội. Nhưng cho đến nay chúng ta chưa lí giải được nguyên nhân Tại sao, điều gì là khó khăn nhất. Những câu hỏi đó nhiều người đã đề cập nhưng đến nay vẫn còn bỏ ngỏ. Nội tại hạ tầng kỹ thuật đô thị là một trong những thành phần chủ yếu của một đô thị. kết cấu hạ tầng kỹ thuật phát triển sẽ tạo điều kiện nâng cao năng suất lao động nâng cao chất lượng sống. Ngân hàng không gian đã chứng minh rằng giả dụ tăng 1% cho đầu tư vào xây dựng Mô hình hạ tầng thì cũng sẽ tăng 1% GDP.


Hiệu quả quản lý và sử dụng đất xây dựng Mô hình kỹ thuật đô thị là sự đảm bảo tốt nhất cho quá trình đầu tư xây dựng, cung ứng, vỡ hoang và sử dụng. Để đảm bảo cho kết cấu hạ tầng phát huy tác dụng, vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước và cơ quan bảo vệ pháp luật là đặc biệt quan trọng trong việc giám sát, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật và quy hoạch của Mô hình hạ tầng, đồng thời không thể thiếu sự tham gia tích cực của cộng đồng dân cư.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét