Thứ Hai, 28 tháng 12, 2015

Những lưu ý khi chọn cây cảnh cho nhà ở

Tư vấn thiết kế mặt bằng trước nhà nên để cho thoáng, rộng sẽ quan sát xung quanh, bố trí không gian sao cho phía trước nhà có thế đất tốt, sau lưng nhà có thế đất cao hơn, giống núi càng tốt “sơn bao thủy ấp”. Những cây rậm rạp thì không nên trồng ở tại trước nhà, và đặt biệt là giữa cửa, những cây có bộ rễ lớn mạnh mạnh cũng không buộc phải trồng sát vách nhà, vì nó có thể làm cho tổn hại đến kiến trúc gây nguy hiểm.

Những cây kiểng mang nhiều may mắn như phát tài, thiên tuế, đại phú gia,… phải trồng theo những nhóm có số lẻ như 3,5,7. Đối với những cây kiểng quý mang tiền tài như lộc vừng thì cần trồng thành đôi.


Với triết lý thủy mộc tương sinh trong phong thủy sân vườn thì có thể đoán được mạch đất tốt xấu duyệt y hình trạng màu sắc của cây, ở những khu vực gần mặt nước cây đỏ thường mọc lên với dáng tốt, còn trường hợp cây cao thì cũng vàng tốt và ít rụng lá.

Trong bố trí sân vườn theo phong thủy thì phải tránh bố trí lối vào đâm thẳng vào cửa chính của không gian (cửa được sử dụng nhiều nhất) trong nếu ở những thế đất bắt cần bố trí như vậy thì có thể trồng cây tím bưng bít.


Tư vấn thiết kế cảnh quan theo quan niệm của phong thủy, khi trồng cây bắt buộc trồng hướng cát tránh hung. Bạn nên trồng những loại cây mang vận cát và chú ý hướng trồng cây: ví dụ đào buộc phải trồng trước nhà; liễu cần trồng bên cạnh ao, bể nước; trồng các lọa cây hoa trước hiên nhà, “trước cau sau chuối”… Bên cạnh đó, phải tránh trồng những cái cây như hoa sứ, cây hoa đại…Những mẫu cây này chỉ thích hợp trồng nơi chùa chiền, miếu mạo.

trường hợp nhà hướng Tây hoặc Tây Bắc thì nên chọn những loại cây chịu nắng tốt, đó là những cây có khí dương như hoa mai, hoa đào, thiên thanh, đinh lăng… trường hợp nhà hướng Bắc hoặc Đông Bắc thì cây trồng nên có lá màu sáng để phạn xạ thêm ánh sáng, hoặc lá dày thân chắc để ngăn gió lạnh như cau, dừa, bàng, mật cật…


Như vậy khi chọn sắm nhà đất, cần quan sát hướng của cây đỏ so với nhà mình. Nếu mặt trước nhà nhìn ra hướng nhiều ánh sáng và gió thì cây trồng cần thưa thoáng để tăng tính dương, như các cây kiểng thấp, cây trồng chậu để dễ vận động thay đổi. ở tại hướng tây và tây bắc tốt hơn là chọn cây chịu nắng và làm thêm dàn leo để chắn bức xạ gay gắt. Nhà hướng bắc hoặc đông bắc thì cây trồng bắt buộc có lá màu sáng để phản xạ thêm ánh sáng, hoặc lá dày, thân chắc để ngăn gió lạnh.

Về không gian sử dụng, trường hợp muốn trồng cây tạo bóng mát bắt buộc chọn các hướng có gió lành kết hợp cây với thảm cỏ. Nếu muốn trồng hoa cảnh – bonsai thì nên bố trí kề cận hàng hiên, hành lang, gần cửa sổ. Những cây như vạn tuế, thiên tuế, trường sinh, bằng phi, kim quít, bách tán… nên đặt tại vị trí trang trọng như trước sảnh, trục chính của nhà, nhưng phải bố trí bồn hay chậu sao cho tránh gây va chạm hàng ngày.

Cây là dương, đón nhận ánh sáng và hút nước từ đất (Âm Thủy), bởi thế nhìn cây xem được mạch đất tốt xấu là nhờ sự liên tưởng Thủy Mộc tương sinh. Cây vàng kề cận mặt nước thường là cây phải chăng (vườn rau, vườn hoa) hoặc cây thân cao ít rụng lá (như cau, dừa nước). Thông thường khi nhà có nhiều nét thẳng vuông thì cây đỏ, mặt nước phải bố cục uốn lượn mềm mại.


Về màu sắc cây cũng nên bổ sung, tương hòa với sắc màu thế giới. Các yếu tố gây xung hại cho nhà tại cực kỳ đa dạng và đôi khi khó nhận biết. Ví dụ một lối vào đâm thẳng cửa chính (trực xung tiền môn), một cạnh tường chéo hay cầu thang đi thẳng ra ko kể cửa… Để khắc phục những xung hại này, đa phần nhờ giải pháp Tọa Hướng (xoay mặt cửa mặt nhà) và che chắn, trong đó che đậy bằng cây tím là hữu hiệu hơn cả…


Tư vấn thiết kế hạ tầng cảnh quan với hồ nước hay bể cá, non bộ trước nhà còn là điểm tụ thủy và tiểu cảnh thú vị Nếu khéo sắp đặt, bắt buộc rất được ưa dùng trong nhà ở có sân vườn. Cây cối tươi nhuận diễn tả sức sống nơi cư ngụ. xếp đặt hài hòa cây vàng, mặt nước trong nhà ở là giải pháp phong thủy hữu hiệu và thân thiện với môi trường, cải tạo tích cực vi khí hậu nơi cư ngụ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét